Phòng ngủ bị hầm nóng – Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục? 

Thiết kế nội thất chung cư 3 phòng ngủ

Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở nước ta, hầu hết nhiều gia đình sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng là phòng ngủ bị hầm nóng. Đặc biệt, nhiều gia đình hiện nay sử dụng điều hoà liên tục làm mát nhưng chưa tối ưu giải pháp làm nguồn tiêu hao điện năng lớn, tốn kém chi phí sinh hoạt. Vậy cách giải quyết vấn đề này như thế nào, hãy cùng dõi theo bài viết dưới đây của Nội thất ZITO. 

Phòng ngủ bị hầm nóng – nguyên nhân do đâu?

Phòng hấp thụ lượng nhiệt lớn

Sử dụng máy tính, bật nhiều bóng điện, mở tivi… liên tục làm những thiết bị nóng lên, tỏa ra nguồn nhiệt lớn trong không khí. Đặc biệt, nhiều người thường sở hữu thói quen vừa sạc điện thoại và vừa dùng làm máy nóng cũng chính là nguyên  nhân làm phòng ngủ bị hầm nóng.

Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất gây nên hiện tượng hầm nóng là do cửa sổ không có khả năng cách nhiệt làm phòng ngủ phải hấp thụ một lượng nhiệt quá lớn trong thời tiết mùa hè nắng gắt và oi bức. 

Phòng hấp thụ lượng nhiệt lớn khiến không gian trở nên bí bách và khó chịu
Phòng hấp thụ lượng nhiệt lớn khiến không gian trở nên bí bách và khó chịu

Nội thất phòng ngủ quá bừa bộn, chật hẹp

Phòng ngủ rộng nhưng sắp xếp quá nhiều đồ đạc hoặc phòng ngủ nhỏ nhưng đồ đạc để bừa bộn, không ngăn nắp là nguyên nhân làm phòng ngủ bị hầm nóng. Phòng ngủ lộn xộn, thiếu gọn gàng không chỉ làm không khí bị bí tắc mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và nghỉ ngơi của gia chủ.

Phòng ngủ bố trí ở hướng Tây nhận ánh sáng trực tiếp

Khi xây nhà và bố trí công năng cho từng phòng, mọi người thường để phòng ngủ ở phía Đông để tận dụng nguồn ánh sáng từ mặt trời và sự mát mẻ của chiều tối. Tuy nhiên, một số ngôi nhà lại lựa chọn sắp xếp phòng ngủ ở hướng Tây, hướng Tây là hướng mặt trời chiếu buổi trưa chiều và ánh sáng mạnh mang đến lượng nhiệt lớn. Nếu phòng ngủ bị chiếu ánh sáng liên tục nhiều giờ và đặc biệt là nắng buổi chiều thì vào ban đêm lượng nhiệt đó chưa đủ thời gian để hạ nhiệt, dẫn đến phòng bị hầm nóng và bí bách.

Phòng không có các thiết bị làm mát

Sự thiếu vắng của những thiết bị có khả năng làm mát như đệm/điều hòa, quạt làm mát phun sương, quạt hơi nước khiến không gian nghỉ dưỡng trở nên khó chịu và bực dọc. Nhiều người có suy nghĩ ỷ lại vào điều hòa nhưng nếu điều hòa hoạt động thường xuyên sẽ làm suy giảm tuổi thọ nhanh chóng và tác động trực tiếp đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Phòng không có các thiết bị làm mát là nguyên nhân khiến phòng ngủ bị hầm nóng
Phòng không có các thiết bị làm mát là nguyên nhân khiến phòng ngủ bị hầm nóng

Trang trí phòng ngủ quá sặc sỡ

Nguyên nhân khiến phòng ngủ bị hầm nóng có thể từ tone màu sặc sỡ.  Cho nên, mùa hè oi nóng bạn nên chọn những gam màu lạnh, tone nhẹ nhàng để mang đến cảm giác thư giãn, mát mẻ. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng các tone màu nóng như đỏ, vàng hoặc cam thì không gian phòng sẽ bị ngột ngạt, thiếu sức sống.

Liên tục đóng kín cửa khiến phòng không thông khí

Nếu không khí bị tù đọng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và nhiệt độ trong phòng khó tản bớt ra bên ngoài theo luồng không khí luân chuyển. Từ đó sẽ gây nên cảm giác ngột ngạt, khó chịu và bí bách.

Điều gì xảy ra khi ngủ ở phòng ngủ bị hầm nóng?

Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất

Khi phòng ngủ bị hầm nóng sẽ xảy ra hiện tượng mất nước, đổ mồ hôi nhiều cho các thành viên trong gia đình. Đây là nguyên nhân kéo theo cảm giác bị mất sức và khó chịu. Đồng thời, tình trạng bị các bệnh về da, lỗ chân lông khi ngủ sẽ xảy ra ở tuyến mồ hôi dầu và thiên dầu, nghiêm trọng hơn là xảy ra tình trạng mụn nổi nhiều hơn.

Ngoài ra, một trong những ảnh hưởng xấu nhất đến sức khỏe thể chất là xảy ra tình trạng đột quỵ. Khi ngủ ở phòng bị nóng, bạn sẽ mở điều hoà và quạt chạy hết công suất sẽ làm giảm nhiệt độ nhanh chóng khiến cơ thể không thể thích nghi và thể trạng suy giảm đột ngột. 

Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất là tác hại của phòng ngủ hầm nóng
Ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất là tác hại của phòng ngủ hầm nóng

Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Khi nhiệt độ phòng ngủ cao, tinh thần của bạn sẽ bị khó chịu và cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi khiến giấc ngủ không ngon và sâu. Chưa kể đã đi vào giấc ngủ, bạn không thể ngủ sâu, ngủ ngon vì quá nóng. Ngoài ra, nhiều người mơ thấy ác mộng ngủ trong phòng bị hầm nóng do tâm lý ảnh hưởng.

Xem thêm: Cách bài trí phong thuỷ phòng ngủ và 5 điều kiêng kỵ cần biết 

15 biện pháp khắc phục phòng ngủ bị hầm nóng

Phòng ngủ bị hầm nóng khiến tinh thần trở nên khó chịu, cáu kỉnh và nóng nực. Tình trạng này làm giảm chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là triệu chứng mất ngủ về đêm. Để xóa tan nỗi lo này, các bạn nên tham khảo 15 biện pháp khắc phục hiệu quả dưới đây:

Luôn sử dụng rèm che cửa

Rèm che cửa mang đến công dụng giúp không gian phòng ngủ sẽ hạn chế việc hấp thụ ánh sáng và nguồn nhiệt từ mặt trời. Đặc biệt, phụ kiện này tăng yếu tố thẩm mỹ cho không gian sống. Nhiều chuyên gia nội thất đưa ra lời khuyên là nên chọn rèm tối màu, thiên về sắc xám, xanh dương hoặc xanh lá để tăng khả năng “chắn nhiệt”.

Sử dụng rèm để tối ưu không gian diện tích và che chắn cho phòng ngủ
Sử dụng rèm để tối ưu không gian diện tích và che chắn cho phòng ngủ

Mở cửa để lưu thông các luồng gió

Bạn không nên lúc nào cũng đóng cửa để tránh phòng ngủ bị hầm nóng. Nếu phòng ngủ có cửa chính, cửa sổ thì nên mở trong một thời điểm mát trời, đặc biệt là các buổi tối trước khi ngủ để tận hưởng luồng gió lưu thông, điều hòa tự nhiên giúp phòng sở hữu cảm giác mát mẻ và dễ chịu. 

Nước đá và quạt

Một giải pháp cho phòng nhỏ, phòng bé là sử dụng nước đá đặt trước quạt điện, quạt trần. Hơi lạnh từ đá bốc lên cùng luồng gió từ quạt thổi giúp cải thiện tình trạng phòng ngủ bị hầm nóng. Tuy nhiên, bạn cần chọn các địa điểm bán đá lạnh sạch, uy tín để hơi nước thoát ra không có vi khuẩn, độc tố có hại cho sức khỏe.  

Chọn đệm và chiếu làm mát

Bạn không cần chọn đệm, chiếu đắt tiền vì nó chỉ công dụng để kê, trải nằm đỡ đau lưng khi ngủ. Tuy nhiên, đệm rẻ tiền, chất lượng kém làm bạn bị nóng lưng do chưa thoát được nhiệt. Nếu dùng loại này lâu dài khiến xảy ra các vấn đề kích ứng da, đau mỏi cơ và tạo nên cảm giác bị hầm nóng khó chịu.

Chọn đệm và chiếu mát giúp căn phòng giảm tình trạng hầm nóng và bực bội
Chọn đệm và chiếu mát giúp căn phòng giảm tình trạng hầm nóng và bực bội

Đối với không gian diện tích nhỏ, bạn nên tham khảo các loại đệm không giường để tiết kiệm không gian so với việc dùng giường và giúp phòng thông thoáng, mát hơn.

Dùng quạt trần loại bỏ nỗi lo phòng ngủ bị hầm nóng

Nhiều người trải qua mùa hè khó chịu mà không chọn điều hoà bởi dùng quạt trần giúp làm mát mọi ngóc ngách ở trong phòng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định cần điều chỉnh hướng quay của quạt trần ngược chiều kim đồng hồ để cải thiện tuổi thọ của quạt trần.

Trồng thêm cây xanh

Nhiều loại cây xanh ví như “điều hoà thiên nhiên” giúp mang đến bầu không khí trong lành, mát mẻ cho phòng ngủ như trầu bà, hổ phách, sen thơm… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn cây hợp mệnh và phong thuỷ với mỗi thành viên trong gia đình để luôn gặp may mắn và tài vận.

Cây xanh giúp tăng nguồn không khí thoáng đãng
Cây xanh giúp tăng nguồn không khí thoáng đãng

Sử dụng tấm cách nhiệt

Phim cách nhiệt ở cửa sổ và mái lớp cách nhiệt chống nóng là cách hữu hiệu để thoát khỏi nỗi lo phòng bị hầm nóng. Bạn nên chọn thương hiệu và địa chỉ mua rõ ràng để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Hạn chế dùng các thiết bị điện

Hạn chế sử dụng thiết bị điện để cải thiện không khí nóng bức trong phòng và tiết kiệm điện năng, chi phí. Bạn nên tắt các thiết bị điện khi không dùng, đặc biệt là đèn điện hoặc tivi.

Thiết kế 2 cửa sổ cho phòng ngủ

Phòng ngủ có 2 cửa sổ giúp tạo điều kiện tối ưu cho luồng gió mát được thông thoáng cho phòng. Thiết kế giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên và tiết kiệm điện.

Thiết kế phòng ngủ master hiện đại
Thiết kế phòng ngủ màu kem sữa vừa đơn giản lại nhẹ nhàng, ấm cúng

Thay đổi màu sắc cho phòng ngủ

Nếu phòng đang có nhiều tông màu rực rỡ, bạn nên thay đổi. Sơn lại tường, đổi vật dụng hoặc phụ kiện sở hữu tông màu mát mẻ để có không gian sống dễ chịu hơn.

Sử dụng hệ thống làm mát đơn giản mà hiệu quả không tốn phí

Bạn nên dùng chai nhựa để tạo nên các tấm làm mát giảm 5 độ so với bên ngoài được chứng minh theo tính chất vật lý. Ứng dụng này được áp dụng ở Nam Mỹ và Châu Phi.

Sử dụng hệ thống làm mát đơn giản mà hiệu quả không tốn phí
Sử dụng hệ thống làm mát đơn giản mà hiệu quả không tốn phí

Nên dùng quạt đứng trong những ngày nắng nóng

Bạn cần sử dụng quạt đứng, quạt cây trong những ngày nắng nóng bởi quạt treo tường gió thấp sẽ làm không khí ở phòng mát chậm hơn. Đồng thời, dùng quạt đứng tiện lợi và điều hòa không khí tốt hơn so với việc sử dụng điều hòa liên tục.

Thu dọn chăn ga đệm gọn gàng, ngăn nắp

Từng buổi sáng thức dậy, bạn nên dành chút thời gian để gấp chăn ga đệm gọn gàng. Hãy nhớ kéo rèm để nguồn ánh sáng, ánh mặt trời tiêu diệt vi khuẩn tích tụ. Ngoài ra, ánh nắng giúp phòng thông thoáng, thơm tho. Đệm và chăn không bị ẩm giúp phòng ngủ mát mẻ và sạch sẽ hơn.

Thu dọn chăn ga đệm gọn gàng, ngăn nắp
Thu dọn chăn ga đệm gọn gàng, ngăn nắp

Luôn kéo rèm cửa sổ vào ban ngày

Dựa theo nghiên cứu, 30% lượng nhiệt không muốn từ cửa sổ. Cho nên, biện pháp đơn giản là cần đóng kín cửa và kéo rèm kín phòng. Tốt nhất, bạn nên chọn rèm cửa có sắc tối để tránh hấp thụ và bức xạ nhiệt. Điều này giảm 7% chi phí hóa đơn tiền điện.

Thay đèn sợi đốt bằng các loại đèn compact tiết kiệm điện

Các bóng đèn sợi đốt dùng khá nhiều năng lượng để tạo nên nguồn ánh sáng. Lượng năng lượng mất đi là số tiền ta phí phạm. Cho nên, bạn cần sử dụng đèn compact tiết kiệm để làm mát phòng. 

 

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn đọc khi tìm kiếm một giải pháp để loại bỏ tình trạng phòng ngủ bị hầm nóng. Phòng ngủ mát mẻ là khởi nguồn cho một giấc ngủ sâu, ngon và ngày mới thêm năng động!

Xem thêm: 5 Cách để giường trong phòng ngủ chuẩn phong thủy giúp ngủ ngon, sức khỏe tốt