Cách bài trí phong thuỷ phòng ngủ và 5 điều kiêng kỵ cần biết

Phòng ngủ là khoảng không gian riêng, để thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Việc lựa chọn phong thuỷ, chọn hướng và cách sắp xếp đồ vật trong phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến vận may, tài lộc của gia đình. Từ xa xưa, mọi người quan niệm rằng việc phòng ngủ có phong thuỷ tốt sẽ mang đến sức khoẻ, may mắn và thịnh vượng. Vậy phong thuỷ phòng ngủ nên được lựa chọn như thế nào để mang lại vận khí tốt? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé!

Phong thuỷ phòng ngủ có ý nghĩa gì với đời sống

Phong thuỷ phòng ngủ bao gồm việc dung hoà tất cả mọi thứ trong phòng ngủ, cả về hình dáng hay cách thiết kế. Phong thuỷ không phải mê tín mà đã được khoa học công nhận. Mặc dù không thể thay đổi vận mệnh con người, nhưng người xưa quan niệm phong thuỷ ảnh hưởng trực tiếp tới mỗi người, phong thuỷ tốt có thể giúp con người phát triển và gặp nhiều may mắn. Những việc như xây dựng phòng rất cần xem xét các yếu tố phong thuỷ kỹ lưỡng, đặc biệt là đối với các gia đình làm ăn, kinh doanh.

Ngoài ra, phòng ngủ là không gian để ngủ, để nghỉ ngơi, việc lựa chọn phong thuỷ tốt sẽ đem lại sinh khí tốt, phòng ngủ thoáng mát cũng giúp mọi người có được giấc ngủ ngon hơn, thoải mái hơn. Phong thuỷ tốt còn giúp chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực khi bước vào phòng ngủ. Vì vậy, phong thuỷ phòng ngủ rất quan trọng, trước khi thiết kế và xây dựng phòng ngủ cần hỏi ý kiến của các kiến trúc sư biết về phong thuỷ.

Những nguyên tắc để có phong thuỷ phòng ngủ đẹp

Để các phòng ngủ có được phong thuỷ tốt, người ta đã đúc kết và đặt ra rất nhiều nguyên tắc. Trong đó có 2 nguyên tắc quan trọng nhất như sau:

Chọn hướng phòng ngủ

Hướng của phòng ngủ được coi là yếu tố quan trọng nhất mỗi khi thiết kế. Như vậy xây dựng cả căn nhà cũng cần dựa vào các yếu tố về ánh sáng, về gió để lựa chọn hướng phù hợp. Hướng phòng ngủ tốt không chỉ mang lại vận khí tốt mà còn giúp điều chỉnh nắng gió, không bị nóng khi trời quá nắng hoặc lạnh khi quá gió. Khi chọn hướng phòng, người ta quan niệm không nên để cửa phòng ngủ đối diện với phòng tắm hoặc phòng vệ sinh bởi nó mang lại những năng lượng tiêu cực, bị ô uế.

Cửa phòng nhà vệ sinh đối diện giường
Cửa phòng nhà vệ sinh đối diện giường
Phòng ngủ nhỏ hẹp thiết kế cửa phòng tắm đối diện giường ngủ
Phòng ngủ nhỏ hẹp thiết kế cửa phòng tắm đối diện giường ngủ

Cần lưu ý, phòng ngủ của ai thì nên xem hướng phù hợp với người đó, không phải phòng ngủ nào cũng chọn hướng theo chủ nhà được. Nếu bạn không thể thay đổi hướng nhà và phải xây nhà theo hướng không thuận lợi thì việc lựa chọn hướng phòng ngủ tốt sẽ giúp xua tan vận khí không tốt.

Chọn màu sắc phòng ngủ

Bên cạnh việc chọn hướng cho phòng ngủ thì việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với phong thuỷ cũng rất quan trọng. Nếu phòng hay giường ngủ không được thiết kế theo hướng hợp phong thuỷ thì lựa chọn màu sắc căn phòng tốt sẽ giúp bạn xua tan bớt khí xấu, mang lại vận khí tốt cho căn phòng.

Màu sắc của phòng ngủ thường được lựa chọn theo từng độ tuổi, từng mệnh để hợp với phong thuỷ. Cụ thể, mỗi mệnh sẽ hợp với các màu sau:

Các màu sắc hợp với mỗi mệnh
Các màu sắc hợp với mỗi mệnh
  • Người mệnh Kim (kim loại) đại diện cho các màu sáng, màu trắng hoặc màu ánh kim nên sẽ hợp với những màu này. Ngoài ra, mệnh Kim cần tránh các màu hồng, đỏ hay tím do đây là các màu thuộc mệnh Hoả, mà Hoả thì khắc Kim.
  • Người mệnh Mộc (cây cỏ) đại diện cho các màu xanh như xanh lục, xanh lá cây nên sẽ hợp với các màu này. Đặc biệt, mệnh Mộc cần tránh các màu sáng, màu trắng hay màu của ánh kim do đây là các màu Kim mà Kim thì khắc Mộc.
  • Người mệnh Thuỷ (nước) đại diện cho màu xanh dương sẫm hay màu đen nên sẽ hợp với các màu này. Tuy nhiên, mệnh Thuỷ cần tránh các màu nâu, vàng và cam đất do đây là các màu của Thổ mà Thổ thì khắc Thuỷ.
  • Người mệnh Hoả (lửa) đại diện cho màu hồng, đỏ hay tím nên sẽ hợp với các màu này. Ngoài ra, mệnh Hoả nên tránh các màu đen hoặc xanh dương sẫm do đây là màu của Thuỷ mà Thuỷ thì khắc Hoả.
  • Người mệnh Thổ (đất) đại diện cho các màu cam, nâu, vàng nên sẽ hợp với các màu này. Tuy nhiên, mệnh Thổ nên tránh các màu xanh nhơ xanh lục, xanh lá cây do đây là màu của Mộc mà Mộc thì khắc Thổ.

3 cách bố trí phong thuỷ phòng ngủ đẹp theo quy tắc cơ bản

Cách bố trí cửa phòng theo phong thuỷ

Cửa là thứ không thể thiếu đối với mỗi căn phòng, cả cửa chính ra vào hay cửa sổ. Một căn phòng ngủ có thoáng mát, nhiều vận khí tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách sắp xếp, thiết kế cửa. Nên thiết kế cửa chính và cửa sổ tránh ánh nắng chiếu thẳng vào bởi khi nắng gay gắt, căn phòng sẽ tăng nhiệt độ cao và cảm giác ngột ngạt hơn.

Phòng ngủ với cửa sổ rộng đón ánh nắng
Phòng ngủ với cửa sổ rộng đón ánh nắng
Cửa sổ nhỏ được đặt phía trên giường
Cửa sổ nhỏ được đặt phía trên giường

Mỗi phòng ngủ cần xây ít nhất 1 cửa sổ, để có thể làm thoáng không khí, nếu đủ diện tích, nên thiết kế 2-3 cửa sổ, gồm cửa sổ chính và cửa sổ phụ để căn phòng thoáng mát, tràn đầy năng lượng hơn. Nên để cửa sổ theo hướng Đông bởi có thể đón ánh nắng bình minh vào sáng sớm, khi này nắng vẫn dịu nhẹ, tránh được ánh nắng gay gắt mà căn phòng lại luôn sạch sẽ, khô ráo. Đặc biệt, có thể sử dụng rèm cửa, có thể điều chỉnh độ sáng căn phòng cũng như để tránh bụi bẩn để phù hợp với cửa sổ của phòng.

Hệ thống cửa sổ chính và phụ với view cây xanh
Hệ thống cửa sổ chính và phụ với view cây xanh

Cách bố trí những đồ nội thất theo phong thuỷ

Hiện nay, các đồ nội thất được thiết kế rất đa dạng, với đủ mẫu mã, kiểu dáng. Giữa rất nhiều chất liệu như nhựa cao cấp, inox, thuỷ tinh,… thì nên chọn các đồ nội thất được làm bằng gỗ bời gỗ thường rất phù hợp với phong thuỷ, vừa có độ bền cao, sử dụng được lâu, vừa có tính thẩm mỹ, dễ dàng chế tác ra các đồ vật khác nhau.

Giường, bàn và tủ đựng đồ đều thiết kế bằng gỗ
Giường, bàn và tủ đựng đồ đều thiết kế bằng gỗ

Về kiểu dáng thì mọi người thường lựa chọn những đồ nội thất hình vuông hoặc hình chữ nhật, vừa đẹp mắt lại dễ dàng sắp xếp, bố trí trong phòng ngủ để hài hoà với những đồ vật khác. Một số người lựa chọn những đồ vật như chiếc giường ngủ có hình tròn, đây được coi là kiểu thiết kế không phù hợp về phong thuỷ và cũng khó bố trí phù hợp trong phòng ngủ. Đăc biệt, nên lựa chọn kích thước các đồ vật vừa với căn phòng, không nên chọn đồ quá to hoặc quá nhỏ, làm căn phòng có cảm giác chật hẹp, bí bách hoặc quá rộng rãi, trống trải.

Phòng ngủ lấy thiết kế gỗ làm điểm nhấn
Phòng ngủ lấy thiết kế gỗ làm điểm nhấn

Cách bố trí các vật trang trí theo phong thuỷ

Có rất nhiều đồ vật được lựa chọn để trang trí trong phòng ngủ. Nhiều người cảm thấy phòng ngủ của mình trống trải, đơn giản đến tẻ nhạt nên quyết định trang trí thêm trong phòng những đồ như đồng hồ, tranh treo tường hay cây cối,… Việc trang trí phòng ngủ sẽ giúp không gian nghỉ ngơi được đẹp hơn, thoải mái hơn. Tuy nhiên, cần lựa chọn và sắp xếp hợp với phong thuỷ của phòng, để tránh mang lại những điều không tốt.

Khi chọn tranh treo tường, nên chọn các bức tranh với nội dung tươi mới, vui vẻ, tránh các bức tranh u ám, mang xung đột, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc làm bạn giật mình trong đêm. Thông thường, người ta đặt các bức tranh trên đầu giường điều hoà vận khí.

Phòng ngủ trang trí tranh cảnh bình minh thơ mộng
Phòng ngủ trang trí tranh cảnh bình minh thơ mộng
Tranh mang màu sắc tươi mới, tràn đầy năng lượng
Tranh mang màu sắc tươi mới, tràn đầy năng lượng

Bên cạnh chọn tranh thì việc lựa chọn cây trang trí cũng rất quan trọng. Cây xanh được coi là rất có ích, giúp làm sạch không khí, giúp căn phòng thoáng mát hơn. Trong phòng ngủ, để thải độc không khí, người ta thường trồng cây dây nhện, nha đam, thường xuân,… hoặc để nhiều tại lộc, hợp phong thuỷ thì nên trồng cây trúc mây, cây phú quý, cây lan ý,… Đặc biệt, nhiều người nghĩ cây kim tiền có phong thuỷ tốt, tuy nhiên, tuyệt đối không nên đặt trong phòng ngủ bởi nó chứa độc trong thân cây, gây hại cho sức khoẻ.

Trang trí cây xanh giúp phòng ngủ thoáng mát
Trang trí cây xanh giúp phòng ngủ thoáng mát
Cây xanh được thiết kế đặt trong phòng ngủ một cách độc lạ
Cây xanh được thiết kế đặt trong phòng ngủ một cách độc lạ
Cây xanh được đặt trên kệ gọn gàng
Cây xanh được đặt trên kệ gọn gàng

Cách bố trí phong thuỷ phòng ngủ đẹp theo ngũ hành

Khi thiết kế phòng ngủ, hướng đặt giường phù hợp phong thuỷ rất quan trọng, cần xem xét lựa chọn phù hợp để có thể mang lại những giấc ngủ ngon, thoải mái. Người ta thường lựa chọn hướng giường theo độ tuổi, mỗi tuổi sẽ có mệnh riêng, mỗi mệnh sẽ hợp với những hướng khác nhau, cụ thể như sau:

Cách chọn hướng của giường theo mệnh tuổi
Cách chọn hướng của giường theo mệnh tuổi
  • Người mệnh Hoả nên đặt giường ở hướng Nam do Hoả kết hợp với Hoả hoặc lựa chọn hướng Đông, Đông Nam do Mộc sinh Hoả.
  • Người mệnh Thuỷ nên đặt giường ở hướng Bắc do Thuỷ kết hợp với Thuỷ hoặc lựa chọn hướng Tây, Tây Bắc do Kim sinh Thuỷ.
  • Người mệnh Kim nên đặt giường ở hướng Tây, Tây Bắc do Kim kết hợp với Kim hoặc lựa chọn hướng Tây Nam, Đông Bắc do Thổ sinh Kim.
  • Người mệnh Thổ nên đặt giường ở hướng Tây Nam, Đông Bắc do Thổ kết hợp với Thổ hoặc lựa chọn hướng Nam do Hoả sinh Thổ.
  • Người mệnh Mộc nên đặt giường ở hướng Đông, Đông Nam do Mộc kết hợp với Mộc hoặc lựa chọn hướng Bắc do Thuỷ sinh Mộc.

Xem thêm: Cách bố trí phong thủy bàn làm việc chuẩn nhất để thu hút nhiều tài lộc

5 điều cấm kỵ trong phong thuỷ phòng ngủ

Đặt gương soi đối diện giường ngủ

Đặt gương đối diện giường ngủ được coi là một trong những điều đại kỵ, mang lại vận khí không tốt, tạo phong thuỷ xấu cho căn phòng. Có rất nhiều câu chuyện tâm linh liên quan đến chiếc gương, nhất là vào ban đêm. Bời vậy, nên tránh giường ngủ đối diện gương, nó có thể khiến bạn ngủ mê man, ngủ không ngon giấc. Nếu cần gương để soi, bạn nên đặt gương cạnh giường, đặt khuất so với tầm mắt của chúng ta.

Gương được đặt ở góc tường, không chiếu thẳng vào tường
Gương được đặt ở góc tường, không chiếu thẳng vào tường
Gương thiết kế tròn độc lạ treo ở đầu giường
Gương thiết kế tròn độc lạ treo ở đầu giường
Một số kiểu gương đặt trong phòng, tránh giường ngủ
Một số kiểu gương đặt trong phòng, tránh giường ngủ

Đặt giường ngủ đối diện cửa phòng

Cửa phòng chỉ nên đối diện lối đi, không nên đặt đối diện các đồ vật trong phòng, đặc biệt là giường ngủ. Người xưa quan niệm, nếu đặt đầu giường đối diện cửa ra vào sẽ dễ bị đau đầu, đầu váng, u ám. Nếu cửa phòng đối diện thân giường thì dễ mắc các bệnh liên quan tới đường ruột, dạ dày. Tương tự, khi đối diện với đuôi giường cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến chân.

Cửa chính của phòng được đặt cạnh giường ngủ
Cửa chính của phòng được đặt cạnh giường ngủ
Giường ngủ được đặt tránh cửa chính của phòng
Giường ngủ được đặt tránh cửa chính của phòng
Giường ngủ được đặt cạnh cửa chính
Giường ngủ được đặt cạnh cửa chính
Giường ngủ trắng được đặt cạnh cửa ra vào
Giường ngủ trắng được đặt cạnh cửa ra vào
Cửa chính màu xanh thiết kế cạnh giường ngủ đơn giản
Cửa chính màu xanh thiết kế cạnh giường ngủ đơn giản

Đặt thanh xà của nhà phía trên giường ngủ

Trong mỗi căn nhà khi xây dựng đều có các thanh xà ở trên trần nhà để gánh đỡ căn nhà. Không phải phòng ngủ nào cũng có thanh xà trong phòng. Tuy nhiên, nếu phòng ngủ xuất hiện thanh xà, nên tránh đặt giường ngủ dưới thanh xà đó. Vì như vậy vận khí không tốt, khi ngủ bạn sẽ thường có cảm giác bị đè nặng, khó ngủ, trằn trọc giữa đêm. Lâu ngày thường bị đau đầu, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Phòng ngủ có các thanh xà trên trần nhà
Phòng ngủ có các thanh xà trên trần nhà

Trang trí vật cầu kỳ trên trần nhà

Trần nhà là nơi chúng ta nhìn thấy mỗi khi chuẩn bị đi ngủ. Với tư thế nằm ngửa để ngủ, mắt chúng ta thường hướng lên trần nhà, vì vậy nên để trần nhà đơn giản, chỉ có quạt hoặc đèn cần thiết. Việc trang trí những vật cầu kỳ sẽ làm chúng ta bị rối mắt, dễ đau đầu và khó đi vapf giấc ngủ. Đặc biệt, một số vật cầu kỳ với hình thù kỳ quái có thể khiến chúng ta bị giật mình khi tỉnh giấc giữa đêm, tạo cảm giác không an toàn.

Trần nhà chỉ treo quạt đơn giản
Trần nhà chỉ treo quạt đơn giản
Trần nhà trắng chỉ treo đèn đơn giản
Trần nhà trắng chỉ treo đèn đơn giản
Trần nhà trắng kết hợp với đèn vàng vừa đẹp lại đơn giản
Trần nhà trắng kết hợp với đèn vàng vừa đẹp lại đơn giản
Trần nhà trắng cùng hệ thống đèn chiếu sáng đơn giản
Trần nhà trắng cùng hệ thống đèn chiếu sáng đơn giản

Bức tường phía sau đầu giường là bàn thờ

Bàn thờ là nơi linh thiêng nhất căn nhà, nơi thờ cúng tổ tiên và các vị thần linh phù hộ, che chở cho cả căn nhà. Phòng ngủ lại là không gian nghỉ ngơi, thư giãn. Vì vậy, nên tránh đặt đầu giường và bàn thờ chỉ cách nhau một bức tường, người xưa quan niệm điều này là không tốt, phạm vào tâm linh, sẽ không thể ngủ ngon. Đặc biệt, nếu để lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ và vận khí, con đường làm ăn của gia đình.

Cách hoá giải điều cấm kỵ

Có rất nhiều điều cấm kỵ được rút ra khi bố trí phòng ngủ. Nếu phòng ngủ nhà bạn không may phạm phải một trong những điều cấm kỵ, bạn cần hoá giải nó, tránh việc để lâu sẽ đem lại vận khí không tốt, ảnh hưởng tới sức khoẻ và vận may của gia đình.

  • Nếu giường ngủ đối diện những thứ không được phép như gương, cửa phòng,… mà bạn không thể thay đổi thì nên bố trí một vách ngăn nhỏ, có thể di chuyển để ngăn cách những điều xui. Ngoài vách ngắn thì có thể sử dụng rèm che, tách biệt 2 không gian.
  • Nếu đặt giường dưới các thanh xà trong phòng thì nên thiết kế, sắp xếp lại giường ngủ vì điều này rất độc, cần hoá giải càng sớm càng tổt.
  • Khuyến khích mọi người nên kê các cây xanh trong nhà, tuy nhiên phải lựa chọn cây phù hợp, vừa thanh lọc không khí, vừa giúp mang lại điều tốt đẹp.
  • Treo đồng xu lên trên khung cửa cũng giúp hạn chế các vận khí không tốt vào phòng, giúp phòng ngủ yên bình hơn.
Đồng xu được treo trên dây đổ dùng để xua tan vận khí không tốt
Đồng xu được treo trên dây đổ dùng để xua tan vận khí không tốt

Đơn vị thiết kế phòng ngủ hợp phong thuỷ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị nhận thi công phòng ngủ và chuyên nghiên cứu, hiểu biết về phong thuỷ. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có tay nghề cao và có thể thiết kế ra những căn phòng ngủ đẹp. Một đơn vị thi công uy tín sẽ có quy trình làm việc chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình, có thể hiện thực hoá bản thiết kế cả về thời gian và chất lượng một cách tốt nhất. Vì vậy, trước khi thực hiện thi công phòng ngủ, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn được đơn vị thi công uy tín.

Nội thất Zito đã trở thành một trong những đơn vị thi công phòng ngủ phong thuỷ uy tín, giá thành hợp lý và được nhiều khách hàng tin tưởng nhất. Với đội ngũ nhân công dày dặn kinh nghiệm và luôn thân thiện cùng chế độ bảo hành rõ ràng, thương hiệu Zito tự tin sẽ xây dựng những căn phòng ngủ đẹp, chất lượng, thoả mãn tất cả yêu cầu, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng.

Hy vọng, dựa vào thông tin về phong thuỷ của phòng ngủ mà chúng tôi đã chia sẻ, bạn có thể lựa chọn được phong thuỷ phù hợp cho căn phòng của mình. Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay tới noithatzito.vn để được giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Xem thêm: 20+ Mẫu phòng ngủ cho người mệnh Hỏa hợp phong thuỷ