Thước Lỗ Ban và hướng dẫn sử dụng Thước Lỗ Ban chuẩn nhất

Việc sử dụng Thước Lỗ Ban trong thiết kế nhà cửa, kiến trúc đã không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là theo văn hóa phương Đông nếu công trình nào ứng dụng Thước Lỗ Ban thì đó chính là hạng mục đầu tư được chú trọng cũng như mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Hãy cùng Nội thất gỗ óc chó Zito khám phá kỹ hơn về Thước Lỗ Ban và bộ thước lỗ ban chuẩn nhất để mọi người có thể tham khảo cho từng mục đích khác nhau.

Tìm hiểu Thước Lỗ Ban là gì?

Công cụ Thước Lỗ Ban xuất hiện từ thời xa xưa, được lấy theo tên riêng của ông tổ nghề mộc và nghề xây dựng của nước Lỗ sống vào thời Xuân Thu (năm 770 đến 476 Trước Công Nguyên). Tên người thợ là Ban, họ Công Thâu. Mọi người gọi ông là Lỗ Ban có ý nghĩa là “ông Ban người nước Lỗ”.

thuoc-lo-ban
Ông tổ nghề mộc – Lỗ Ban

Thước Lỗ Ban dùng để đo đạc trong thiết kế nhà cửa (Dương Trạch) và mộ phần (gọi là Âm Trạch) với nguyên lý phân chia thành cung tốt và xấu. Trên thước có chia làm nhiều vạch tương ứng với các cung để người sử dụng biết được kích thước nào biểu thị cung đẹp để lựa chọn và cung xấu để tránh.

Hiện nay, Thước Lỗ Ban được ứng dụng rộng rãi trong thi công, xây dựng kiến trúc và nội thất. Ngoài vị trí và hướng nhà, Thước Lỗ Ban được xem là công cụ quan trọng quyết định các vấn đề về phong thủy.

Phân loại Thước Lỗ Ban phổ biến

thuoc-lo-ban
Thước lỗ ban được dùng phổ biến

Trên thị trường có ba loại Thước Lỗ Ban phổ biến được sử dụng cho từng mục đích khác nhau, cụ thể:

  • Thước Lỗ Ban kích thước 52cm: Dùng để đo những vật dụng rỗng (thông thủy) hay còn gọi là nơi “lọt sáng” như ô cửa sổ, cửa chính, giếng trời,..
  • Thước Lỗ Ban kích thước 42,9cm: Dùng để đo những khoảng đặc tạo thành khối ví dụ như bếp, bậc, bệ,..
  • Thước Lỗ Ban kích thước 39cm: Dùng để đo đồ âm trạch, đồ nội thất thờ cúng, mồ mả gồm bàn thờ, khuôn khổ bài vị, tủ thờ,…

Trong đó hai loại Thước Lỗ Ban 42,9cm và 39cm được sản xuất rộng rãi trên thị trường với dạng thước cuộn (rút) bằng sắt. Còn loại Thước Lỗ Ban kích thước 52cm hiện không sản xuất, nếu muốn dùng có thể tra cứu trên các phần mềm hoặc nhờ thầy phong thủy tra cứu.

Thước Lỗ Ban 52cm

Chiều dài của loại thước này là 520 mi-li-mét, được chia thành 8 cung lớn sắp theo thứ tự từ trái qua phải lần lượt: QUÝ NHÂN, HIỂM HỌA, THIÊN TAI, THIÊN TÀI, NHÂN LỘC, CÔ ĐỘC, THIÊN TẶC, TỂ TƯỚNG. Mỗi cung lớn sẽ có chiều dài 65mm, chia thành bốn cung nhỏ, mỗi cung dài 13mm.

Ý nghĩa của từng cung lớn đối với Thước Lỗ Ban 52cm:

  • Cung Quý nhân: Cung này báo hiệu cho sự giúp đỡ của quý nhân, sự nghiệp thăng tiến, làm ăn phát đạt và con cái thông minh, bạn bè xung quanh tốt.  
  • Cung Hiểm họa: Nếu đo trùng cung này thì khả năng cao gia đình sẽ tán gia bại sản, cuộc sống gia đình trở nên nghèo khổ, con cháu bất hiếu.  
  • Cung Thiên tai: Gia đình có thể gặp nhiều chuyện tai ương không mong muốn như gặp tai nạn, mất của hay vợ chồng lục đục.
thuoc-lo-ba
Thước Lỗ Ban có nhiều ba kích thước phổ biến
  • Cung Thiên tài: Gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, bình yên, của cải đầy đủ.  
  • Cung Nhân lộc: Đây là cung tốt, báo hiệu cho phú quý dồi dào, gia đình bình yên, ấm no, hạnh phúc.
  • Cung Cô độc: Cung xấu, xảy ra cảnh chia ly, vĩnh biệt.
  • Cung Thiên tặc: Đề phòng xảy ra tai nạn, chết chóc.
  • Cung Tể tướng: Con cái chăm ngon, giỏi giang và tài lộc, có quý nhân phù trợ.

Thước Lỗ Ban 42,9cm

Chiều dài của loại thước này là 429 mi-li-mét, được chia thành 8 cung lớn sắp theo thứ tự từ trái qua phải lần lượt: TÀI, BỆNH, LY, NGHĨA, QUAN, NẠN, HẠI, MẠNG. Mỗi cung lớn sẽ có chiều dài 53,625mm, chia thành bốn cung nhỏ, mỗi cung dài 13,4mm.

Trong đó có 4 cung xấu gồm Bệnh, Ly, Nạn, Hại và 4 cung tốt TÀI, Nghĩa, Quan, Mạng.

Thước Lỗ Ban 39cm

Chiều dài của loại thước này là 390 mi-li-mét, được chia thành 10 cung lớn sắp theo thứ tự từ trái qua phải lần lượt: ĐINH, HẠI, VƯỢNG, KHỔ, NGHĨA, QUAN, TỬ, HƯNG, THẤT, TÀI. Mỗi cung lớn sẽ dài 39mm, chia thành bốn cung nhỏ, mỗi cung dài 9,75mm.

Những cung tốt được nhiều người mong đi vào khi sử dụng Thước Lỗ Ban 39cm gồm Cung ĐINH, Vượng, Nghĩa, Quan, Hưng, Tài. Số còn lại là cung xấu gồm Hại, Khổ, Tử, Thất.

Hướng dẫn sử dụng Thước Lỗ Ban đúng cách

Mỗi loại thước lỗ ban ứng dụng vào việc đo các phần khác nhau. Nếu bạn không am hiểu quá nhiều về việc phân biệt các loại thước, đơn vị thiết kế và đội ngũ kiến trúc sư sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Thước Lỗ Ban chuẩn nhất để kích thước đẹp, phù hợp mục đích và phong thủy.

thuoc-lo-ban
Đồ nội thất thiết kế theo chuẩn kích thước Thước Lỗ Ban

Cách dùng Thước Lỗ Ban đơn giản cho tất cả mọi người đó chính là ghi nhớ khẩu quyết “Đen bỏ, Đỏ dùng” để lựa chọn được cung tốt. Nếu hai hoặc ba loại Thước Lỗ Ban trên cùng một thước cuộn sắt thì dùng khẩu quyết “2 đen thì bỏ, 2 đỏ thì dùng”, “3 đen thì bỏ, 3 đỏ thì dùng”. Khi bạn muốn điều tốt đẹp đến với gia đình mình khi bắt tay vào thiết kế, thi công, bạn hãy sử dụng kích thước tương ứng với ý nghĩa từng Cung.

Kết luận

Vừa rồi là tổng hợp kiến thức về Thước Lỗ Ban dành cho những ai đang quan tâm đến vấn đề phong thủy trong xây dựng, thiết kế nhà cửa, nội thất. Nếu quý khách hàng đang quan tâm đến các dịch vụ thiết kế, thi công nội thất gỗ óc chó thì Nội thất Zito sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn và kèm dịch vụ hỗ trợ thi công mọi khâu dành cho quý khách hàng.

Phòng kinh doanh nội thất ZITO:

Địa chỉ showroom Hà Nội: Tầng 1,2 Tòa Nhà Thăng Long Tower – 33 Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy, Hà Nội


Tổng đài 24/7: 0949.36.4111


Đại lý: 0949.36.4111


Email: noithatzito@gmail.com


Website: https://noithatzito.vn/


Fanpage: https://www.facebook.com/noithatzito.vn/


 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *